- Khi mọi chuyện tưởng như sắp hoàn tất, thương vụ sáp nhập trị giá 11 tỷ USD giữa American Airlines và US Airways, nhằm cho ra đời hãng hàng không lớn nhất thế giới mới đây lại bị Bộ tư pháp Mỹ “tuýt còi” vì lo ngại gây bất lợi cho hành khách.
American Airlines và US Airways khó thành người một nhà
Theo hãng tin BBC, Bộ tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra chống độc quyền để ngăn chặn vụ sáp nhập giữa American Airlines và US Airways.Trước đó, hồi tháng 3, thương vụ trị giá 11 tỷ USD này đã được một thẩm phán liên bang Mỹ hậu thuẫn và cũng vừa được Liên minh châu Âu phê chuẩn.
Bản khiếu nại của Bộ tư pháp Mỹ cho rằng, khách hàng sẽ phải chịu tình trạng tăng giá vé bởi vụ sáp nhập sẽ “làm giảm mạnh tính cạnh tranh” tại thị trường trong nước.
Ông chủ của US Airways Doug Parker tuyên bố hãng này sẽ chiến đấu chống lại quyết định này. “Chúng tôi cực kỳ thất vọng với hành động này và tin rằng Bộ tư pháp đã sai lầm trong đánh giá của mình”, ông Parker khẳng định trong bức thư gửi các nhân viên.
Hiện quận Columbia và 6 bang của Mỹ đã tham gia vào cuộc chiến pháp lý này, gồm Texas, nơi American Airlines đặt trụ sở, bang Arizona, nơi US Airways đặt trụ sở, và các bang Florida, Pennsylvania, Tennessee và Virginia.
“Giá vé máy bay cao hơn”
American Airlines và US Airways cho biết, với việc Bộ tư pháp có động thái trên, họ không trông đợi vụ sáp nhập có thể hoàn tất trước cuối năm nay, nhưng họ vẫn “hy vọng” cuộc chiến pháp lý sẽ khép lại vào cuối năm.
Sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của cả hai hãng hàng không đều sụt giảm. Cổ phiếu của các hãng hàng không khác cũng chịu chung cảnh ngộ.
“Với việc ngăn chặn vụ sáp nhập này, Bộ tư pháp muốn khẳng định rằng người dân Mỹ xứng đáng được hưởng nhiều hơn”, Bộ trưởng tư pháp Eric Holder tuyên bố. “Giao dịch này sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại khi giá vé máy bay cao hơn, các mức phí tăng thêm và có ít lựa chọn đi”.
Theo hồ sơ vụ kiện, hãng hàng không mới sau sáp nhập sẽ chiếm tới 69% số chuyến bay xuất phát từ sân bay quốc gia Reagan tại Washington và 63% số tuyến bay thẳng ra khỏi sân bay này. Tổng cộng, công ty mới sẽ có tới 6.700 chuyến bay mỗi ngày với doanh thu vào khoảng 40 tỷ USD.
Bộ tư pháp Mỹ khẳng định hai hãng hàng không trên không nhất thiết phải sáp nhập để duy trì sức cạnh tranh. Và rằng American Airlines có thể thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản, vốn có hiệu lực từ tháng 11/2011, với tư cách “một đối thủ mạnh mẽ”.
Bộ này cũng trích dẫn việc American Airlines mới mua tới 460 máy bay mới cách đây 2 năm, và khẳng định đây là thương vụ mua sắm lớn nhất trong lịch sử ngành này. Nếu được sáp nhập, nước Mỹ sẽ chỉ còn 3 hãng hàng không lớn. Và theo họ thì việc này chỉ khiến các hãng “thích bắt tay ngầm với nhau hơn là cạnh tranh toàn diện”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét