>> Quách An An - 'nữ hoàng' ren lưới sến sẩm
>> Thanh Thảo nhuộm tóc cùng màu với... xế hộp
>> Tôi nghĩ mình là Sao!
>> Thái Nhã Vân: từ sexy đến "nude vì thiền"
>> Hiệp gà: “Chắc hết cơ hội thuyết phục gia đình vợ mới”
Nở rộ mốt hoàng tử, công chúa
Không phải đến ngày nay, mà cách đây vài năm khi thị
trường nhạc Việt đã rục rịch sôi động, danh hiệu hoàng tử, công chúa đã
xuất hiện khá nhiều. Đây dường như là trào lưu ăn theo các danh hiệu Công chúa nhạc pop, Hoàng tử nhạc pop, Công chúa nhạc đồng quê… vốn rất thịnh hành trên thế giới.
Tại Việt Nam, những ngôi sao đầu tiên được gắn mác này phải kể đến Công chúa bong bóng Bảo Thy, Hoàng tử sơn ca Quang Vinh, Hoàng tử tình ca Lê Hiếu… Gần đây khán giả còn biết thêm danh hiệu Hoàng tử nhạc buồn Vũ Duy Khánh hay Hoàng tử tình ca, Hoàng tử scandal… của Bùi Anh Tuấn.
Bảo Thy "chết" danh hiệu "Công chúa bong bóng".
|
Có một điều khá dễ nhận biết đó hầu hết các biệt danh
này đều được gắn liền với tính cách, hoặc nick name người hâm mộ đặt
hoặc phong cách âm nhạc đặc trưng của họ.
Biệt danh Công chúa bong bóng gắn liền với Bảo
Thy kể từ khi ca khúc cùng tên trở thành bản hit trên thị trường và vẫn
còn ảnh hưởng cho đến nay. Vì thế, khán giả cho đến giờ khi nhắc đến
Bảo Thy là nhớ ngay đến Công chúa bong bóng . Dù có nhiều nỗ lực để thay đổi nhưng cô dường như đã “chết” với tên gọi đó.
Trường hợp của Quang Vinh hay Lê Hiếu thì biệt danh này lại gắn liền với dòng nhạc và cá tính đặc trưng trong âm nhạc của họ.
Quang Vinh biết đến khi nào mới lớn?
|
Quang Vinh được biết đến với ngoại hình xinh xắn, đẹp
trai và những ca khúc dễ nghe, dễ thuộc. Chất giọng ngọt ngào và truyền
cảm cũng là lý do anh được yêu mến gọi là Hoàng tử sơn ca.
Trong khi đó, Lê Hiếu từ khi bước chân vào con đường âm
nhạc cho đến nay chuyên trị dòng nhạc tình là những ca khúc nhẹ nhàng
mà sâu lắng, đi vào lòng người. Trung thành với dòng nhạc này anh đã gặt
hái không ít thành công và cho đến nay những bản tình ca của Lê Hiếu
vẫn đầy sức hút.
Tuy nhiên, không phải biệt danh nào cũng được khán giả trân trọng hay đón nhận. Đơn cử như biệt danh Hoàng tử nhạc buồn của Vũ Duy Khánh hầu như không được nhiều người biết đến.
Riêng với Bùi Anh Tuấn, các danh hiệu gắn liền với anh đều xuất phát từ các scandal gần đây. Từng gây sốt với bản hit Nơi tình yêu bắt đầu và được mệnh danh là Hoàng tử The Voice, Hoàng tử tình ca nhưng sau này, chính anh lại được khán giả đặt thêm nào là Hoàng tử Scandal, Hoàng tử nói dối…
Với tình hình phát triển như hiện tại, không biết rồi
nhạc Việt sẽ còn đón nhận thêm bao nhiêu danh hiệu hoàng tử, công chúa
nào nữa.
Những chiếc áo rộng không bao giờ vừa
Trên thế giới, cho đến giờ các danh hiệu dường như đã
thành “bất khả xâm phạm” và ít khi có người thay thế. Đơn cử như khi
Michael Jackson qua đời, dù đã mấy năm trôi qua danh hiệu Ông hoàng nhạc pop vẫn không tìm được người xứng đáng.
Các trường hợp của Nữ hoàng nhạc pop Madonna hay Công chúa nhạc pop Britney Spears cũng tương tự. Suốt một thời gian dài, danh hiệu Công chúa nhạc pop từng
được đem ra “cân đong đo đếm” xem ai là người kế cận xứng đáng nhất.
Những ứng viên cũng rất nặng ký như Katy Perry, Rihanna hay Lady Gaga
nhưng cuối cùng danh hiệu đó vẫn thuộc về Britney. Trường hợp của Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift cũng tương tự như thế.
Tram can o to dien
tu 60 tan | Tram can o to dien tu 80 tan | Tram can o to dien
tu 100 tan | Tram
can o to dien tu 120 tan | Tram can o to dien
tu 150 tan
Chưa nổi tiếng Bùi Anh Tuấn đã đầy rẫy scandal.
|
Trong khi đó, thực tế cho thấy việc phong danh trong âm
nhạc Việt dường như quá dễ dãi khiến các danh hiệu không còn mấy giá
trị. Và dường như, các ngôi sao cứ loay hoay tìm cách vượt lên chiếc áo
cũ đó nhưng họ đều bất lực. Chính vì thế, những Bảo Thy, Quang Vinh hay
Lê Hiếu cứ “chết” theo những danh hiệu được phong cách đây vài năm, thậm
chí cả chục năm.
Việc cố gắng để vươn mình khỏi vỏ bọc hoàng tử, công
chúa đã khó thì chuyện vươn lên để trở thành những “ông hoàng, bà chúa”
trong làng nhạc Việt còn khó hơn rất nhiều.
Đơn cử như cuộc bình chọn Diva thế hệ mới nhạc Việt
diễn ra bao nhiêu năm nay nhưng rồi đều chìm vào quên lãng. Trước sức
ảnh hưởng của bộ tứ diva quyền lực Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần
Thu Hà để có diva thứ 5 hay nhiều hơn thế nữa là chuyện “lực bất tòng
tâm”.
Thời gian gần đây nhiều người mặc định coi Thu Minh là diva thứ 5 của nhạc Việt. Xét trên nhiều phương diện, Nữ hoàng nhạc dance
dư sức mặc vừa chiếc áo đó nhưng gắn hai chữ diva lên trước Thu Minh
vẫn không khỏi chút ngượng ngập. Vì thế cho nên những ca sĩ đàn em như
Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm… càng khó để gọi là diva, thậm chí là tiểu diva
hay diva thế hệ mới.
Đẳng cấp như Thu Minh, việc vươn đến danh hiệu diva cũng không hề đơn giản
|
Câu chuyện danh hiệu tất nhiên không thể đem ra cân,
đong, đo, đếm bằng giá trị vật chất. Bởi ngay cả những ngôi sao dù có
nhiều tiền, họ có thể “mua” danh hiệu trên báo chí nhưng liệu công chúng
có công nhận và giá trị ấy tồn tại được đến bao giờ mới là điều quan
trọng.
Ai cũng nói nhạc Việt đang chuyển mình, đang bão hòa và
thực tế đó không sai. Thế nhưng, trong dòng chảy ấy những giá trị thuộc
về cốt lõi vẫn có giá trị trường tồn. Và ngược lại, nếu không tự cứu
mình thì những công chúa hay hoàng tử kia chỉ còn lại quá khứ đằng sau.
Bản chất của nghệ thuật là sự độc đáo và luôn luôn thay đổi. Sự giậm
chân tại chỗ chính là “liều thuốc độc” đáng sợ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét