Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Vụ mất nguồn phóng xạ: Sẽ thanh tra toàn diện Pomina 3

Ngày 8.4, liên quan đến việc mất nguồn phóng xạ, ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết, sắp tới Cục sẽ thanh tra toàn diện nhà máy Pomia 3. Trong ngày hôm nay, việc tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất vẫn diễn ra khẩn trương.

Ông Tấn cho hay, việc tháo dỡ hay lắp đặt, thay thế nguồn phóng xạ đơn vị sử dụng đều phải báo với Cục và phải có sự đồng ý của Cục, không được tự ý tháo dỡ. Quy trình làm đều phải có biên bản, chứng từ, giấy phép.


Trường hợp vứt bỏ hay lưu giữ lâu dài trong kho cũng phải có giấy phép, ngay cả vị trí kho cũng do Nhà nước chỉ định.


 Vụ mất nguồn phóng xạ: Sẽ thanh tra toàn diện Pomina 3 - 1
Cục trưởng Vương Hữu Tấn (trái) làm việc với nhà máy Pomina 3 

“Kho lưu trữ nguồn phóng xạ của Pomina 3 chưa đảm bảo về an ninh. Qua làm việc tại nhà máy, chúng tôi nhận thấy lãnh đạo Pomina còn nhận thức lơ mơ về việc đảm bảo an toàn nguồn phóng xạ trong nhà máy. Việc xảy ra sự cố là do nhà máy quản lý ẩu, không tuân thủ các quy định về an toàn phóng xạ”- ông Tấn nhấn mạnh.
Ông Tấn cho biết, đoàn công tác đã dùng máy dò để tìm kiếm nguồn phóng xạ tại khu vực bãi rác Tóc Tiên. Tuy nhiên, liều suất phóng xạ rất thấp, gần như bình thường.

 Vụ mất nguồn phóng xạ: Sẽ thanh tra toàn diện Pomina 3 - 2
Dò tìm nguồn phóng xạ ở bãi rác 

“Từ thông tin nhân viên bãi rác cung cấp, cơ quan chức năng tiếp tục xác minh lại. Bởi theo như thông báo của nhà máy Pomina 3, nguồn phóng xạ có trọng lượng khoảng 45-50kg, thời gian mất lại không trùng với thời điểm người này nhìn thấy. Việc tìm kiếm vật thể như nhân viên bãi rác cung cấp cũng cần có phương án vì thời gian đã lâu và lượng rác chôn rất lớn. Ngoài bãi rác Tóc Tiên, đoàn công tác cũng đã đi đến các bãi rác khác, cơ sở nấu chì để dùng máy dò tìm nguồn phóng xạ” – ông Tấn thông tin.
Cũng theo ông Tấn, việc tìm kiếm nguồn phóng xạ vẫn sẽ được tiến hành đồng thời với việc điều tra nguyên nhân thất lạc. Nếu không tìm ra được nguồn phóng xạ, các cơ quan chức năng sẽ ngồi lại để tìm phương án khác.

 Vụ mất nguồn phóng xạ: Sẽ thanh tra toàn diện Pomina 3 - 3
Ông Nguyễn Thế Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Pomina 3  

Trong một diễn biến khác, đại tá Bùi Văn Thảo, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết vẫn đang khẩn trương điều tra nguyên nhân thất lạc nguồn phóng xạ.
Cơ quan điều tra đã làm việc với ông Đào Đức Hùng - nhân viên an toàn bức xạ đã nghỉ việc của nhà máy Pomina 3. Tuy nhiên giữa trình bày của ông Hùng về thời gian phát hiện nguồn phóng xạ bị mấy và phía nhà máy Pomina 3 đưa ra còn có điểm mâu thuẫn, chưa rõ. "Chúng tôi vẫn tiếp tục khẩn trương điều tra để làm rõ những mâu thuẫn này. Nếu sau quá trình điều tra có đủ cơ sở của hành vi trộm cắp tài sản sẽ khởi tố vụ án", ông Thảo nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét