Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Clip: Hành trình ì ạch "lết" trên đường Nguyễn Trãi vào mỗi giờ cao điểm

Với nhiều người đi làm trên cung đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hàng ngày, cả chiều đi và về đều khốn đốn trước cảnh cố gắng chen chúc, đặc biệt mỗi khi qua đoạn hàng rào đang thi công đường sắt trên cao.

Vài tháng trở lại đây, nhiều người dân đi trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) không vô cùng khốn khổ, nhất là vào giờ cao điểm khi phải mệt mỏi đi qua chặng đường dài khoảng gần 1km nhưng đầy rẫy hàng rào chắn, "lô cốt" của công trường thi công đường sắt trên cao.

Clip hàng ngàn phương tiện nối dài trên đường Nguyễn Trãi - (Thực hiện: Nguyễn Xuân Hoàng, Thế Anh).

1-1e191

2-1e191
Tắc nghẽn kéo dài từ khu vực trước cổng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đến Ngã Tư Sở. Ảnh chụp vào sáng 9/9 - (Ảnh: Biện Thành).

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho hay, thời gian qua, từ khoảng 7h – 8h30 sáng hàng ngày, những hàng rào thi công hầm chui nút giao thông Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến gây ùn tắc hàng giờ đồng hồ. Trong khi đó, thời gian này công trường không thi công khiến lực lượng điều tiết giao thông rất vất vả.

“Nguyên nhân gây ùn tắc là do tuyến hàng rào chắn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chiếm phần lớn diện tích mặt đường, do vậy Đội CSGT số 7 cũng đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội rút giấy phép hàng rào thi công nào dài trên 400m. Tuyến nào chậm thi công thì rút giấy phép để giao thông không bị ùn tắc như hiện nay”, Trung tá Ninh nhấn mạnh.

10-1e191
Rào chắn công trình đường sắt trên cao có đoạn chiếm đến nửa phần đường.

11-1e191
Các chiến sĩ Đội CSGT số 7 luôn căng mình để phân luồng đoạn ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Theo Trung tá Ninh: “Đội cũng đề nghị thời gian tới Sở GTVT Hà Nội cần rà soát lại và chỉ cấp phép cho từng hạng mục theo tiến độ và thi công cuốn chiếu, chứ không thể để vừa làm vừa chơi như hiện nay. Hàng ngày, chúng tôi huy động 100% chiến sĩ ứng trực điều tiết giao thông, kể cả đoạn đường trên cao lẫn dưới đường Nguyễn Trãi”.
Theo quan sát của chúng tôi, suốt nhiều ngày qua, thời gian gây ùn tắc nhiều nhất là khoảng khung giờ từ 7h đến 8h30 sáng và chiều khoảng từ 17h30 đến 18h30 hàng ngày. Hầu như ai đi trên con đường vẫn được ví là “con đường khốn khổ nhất Hà Nội” này đều tỏ ra ngán ngẩm.

3-1e191

Tuyến đường Nguyễn Trãi đông nghịt người vào mỗi buổi sáng.

Chị Nguyễn Thị Lan, nhà ở quận Hà Đông mệt mỏi than vãn, suốt mấy tháng qua hầu như ngày nào chị cũng phải khốn đốn khi vượt quãng đường khoảng 6km từ nhà đến cơ quan ở Ngã tư Sở.

“Nghĩ cảnh mỗi sáng hàng nghìn người dân chen chúc với đủ loại phương tiện ô tô, xe máy đều đổ ra đường, tôi không khỏi ngán ngẩm. Mỗi ngày 2 lần cả chiều đi và về đều khốn đốn vì tắc đường, chưa kể những ngày mưa gió hay có xe ô tô va chạm thì đường gần như kẹt cứng, không thể nhúc nhích. Quãng đường 6km đến nơi làm nhưng có khi tôi phải mất gần 1 giờ đồng hồ”, chị Lan kể.

4-1e191
Hai bên đường có đoạn bị rào chắn lại để đặt máy cẩu.

5-1e191
Cứ đến giờ cao điểm, dòng người đông nghịt toát mồ hôi vượt qua quãng đường với đầy rẫy "lô cốt" và rào chắn của công trình đang thi công.

6-1e191
Hàng trăm người phải đứng chôn chân tại chỗ - (Ảnh: Biện Thành).
7-1e191
Nhiều người leo lên vỉa hè nhưng cũng chẳng khá khẩm hơn - (Ảnh: Biện Thành).

Theo chị Lan, trước khi chưa xây dựng đường sắt trên cao thì giao thông ở đường Nguyễn Trãi vẫn bình thường, tuy đông nhưng ít khi xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. “Còn bây giờ thì hầu như ngày nào cũng tắc, nhất là đi qua những lô cốt đang xây dựng, rào chắn chiếm tới nửa đường. Nhiều hôm dậy sớm lo cho các con ăn uống sớm còn đến cơ quan, nếu không bị tắc đường đến muộn lại bị nhắc nhở. Tôi mệt nhất những ngày nắng nóng lúc chen chúc mùi xăng xe bốc lên không thở nổi”, chị Lan chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng chị Lan mà rất nhiều người cũng rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi vượt qua "con đường khốn khổ" này. Anh Hoàng Văn Bách (nhà ở Bưu điện Hà Đông) cũng khốn khổ mỗi khi đi làm vào sáng sớm. Nhà có ô tô nhưng nhiều khi hai vợ chồng anh cứ phải cân nhắc mãi trước khi quyết định lên xe.

“Hôm nào đi sớm, đường thoáng thì vợ chồng tôi mới dám đi ô tô, còn hôm nào đi vào giờ cao điểm thì xác định phải mất cả giờ đồng hồ mới tới nơi làm việc. Nghĩ cảnh hàng nghìn chiếc xe máy chen chúc, thậm chí đi lên vỉa hè, còn ô tô xếp thành hàng dài có hôm tắc cả km khiến ai cũng thấy mệt mỏi”, anh Bách tâm sự.

8-1e191
Nhiều người tỏ ra mệt mỏi mỗi lần đi qua "con đường khốn khổ nhất Hà Nội".

9-1e191
Cảnh tắc đường thường xuyên xảy ra, những ngày mưa gần như kẹt cứng.

Được biết, trên toàn tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông có gần 10 công trường thuộc dự án đường sắt trên cao và hầm chui Thanh Xuân, hàng rào thi công có công trường chiếm 2/3 lòng đường và nhiều đoạn kéo dài từ 400 đến 500 mét.

12-1e191

13-1e191
Rào chắn công trình tạo thành những nút thắt khiến nhiều phương tiện lưu thông khó khăn cả ngày lẫn đêm.

Liên quan đến việc rút giấy phép hàng rào thi công dài trên 400m, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Sở đã nhận được văn bản của Đội Cảnh sát giao thông số 7 và đã yêu cầu Thanh tra sở cùng với các phòng ban chuyên môn xuống hiện trường kiểm tra các công trường thi công tuyến đường sắt đô thị. Ghi nhận công trường nào chậm thi công, không thi công có báo cáo về Sở trong chiều 10/9. Sáng 11/9, Sở sẽ có thông báo chính thức về đề xuất của Đội Cảnh sát giao thông số 7”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét